Điều Kiện Bảo Lãnh Vợ/Chồng Từ Việt Nam Sang Mỹ Dành Cho Công Dân và Thường Trú Nhân

Hieu Avatar

Điều Kiện Bảo Lãnh Vợ/Chồng Từ Việt Nam Sang Mỹ Dành Cho Công Dân và Thường Trú Nhân

Người bảo lãnh có thể là công dân Mỹ hoặc là thường trú nhân (Green Card holder). Dưới đây là chi tiết về các điều kiện liên quan đến từng trường hợp:

1. Người Bảo Lãnh Là Công Dân Mỹ

  • Bảo lãnh vợ/chồng: Công dân Mỹ có thể bảo lãnh vợ/chồng của mình thông qua diện visa IR-1 (Immediate Relative) hoặc CR-1 (Conditional Resident) nếu thời gian kết hôn dưới 2 năm. Ngoài ra, công dân Mỹ cũng có thể bảo lãnh người vợ/chồng chưa chính thức (fiancé/fiancée) thông qua diện visa K-1.
  • Quyền lợi: Hồ sơ bảo lãnh từ công dân Mỹ thường được ưu tiên xử lý nhanh hơn so với hồ sơ từ thường trú nhân. Thời gian xử lý thường ngắn hơn và không bị giới hạn số lượng visa hàng năm.

2. Người Bảo Lãnh Là Thường Trú Nhân (Green Card Holder)

  • Bảo lãnh vợ/chồng: Thường trú nhân Mỹ có thể bảo lãnh vợ/chồng và con cái chưa kết hôn thông qua diện visa F2A (Family Second Preference).
  • Quyền lợi: Hồ sơ bảo lãnh từ thường trú nhân không được ưu tiên như hồ sơ từ công dân Mỹ và có giới hạn số lượng visa hàng năm. Điều này có thể dẫn đến thời gian chờ đợi lâu hơn trước khi visa được cấp.

Tóm Tắt

  • Công dân Mỹ: Có thể bảo lãnh vợ/chồng (IR-1, CR-1) và người hôn phu/hôn thê (K-1). Hồ sơ được xử lý nhanh và không bị giới hạn số lượng visa hàng năm.
  • Thường trú nhân: Có thể bảo lãnh vợ/chồng (F2A). Hồ sơ có thể mất thời gian xử lý lâu hơn do bị giới hạn số lượng visa hàng năm.

Nếu bạn là thường trú nhân và đang trong quá trình xin nhập quốc tịch Mỹ, bạn có thể nộp đơn bảo lãnh ngay bây giờ và sau khi trở thành công dân Mỹ, hồ sơ của bạn sẽ được nâng cấp và xử lý nhanh hơn.