Xét Nghiệm Cần Thiết Trước Khi Bắt Đầu Quá Trình IVF

Hieu Avatar

Xét Nghiệm Cần Thiết Trước Khi Bắt Đầu Quá Trình IVF

Trước khi bắt đầu quá trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), việc thực hiện các xét nghiệm cơ bản là rất quan trọng để đánh giá tình trạng sức khỏe sinh sản của bạn và đối tác. Dưới đây là danh sách các xét nghiệm tiêu biểu mà bạn có thể cần thực hiện trước khi bắt đầu IVF:

1. Xét Nghiệm Máu

Xét nghiệm máu được sử dụng để kiểm tra các yếu tố hormon, chức năng của các cơ quan như gan và thận, và đánh giá mức độ vitamin và khoáng chất. Cụ thể, các xét nghiệm máu có thể bao gồm:
– Kiểm tra hormone gồm FSH, LH, E2 (Estradiol), và AMH (Anti-Mullerian Hormone) để đánh giá trữ lượng và chất lượng trứng.
– Xét nghiệm prolactin và TSH để kiểm tra các vấn đề về tuyến yên và tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

2. Siêu Âm Buồng Trứng

Siêu âm qua đường âm đạo giúp kiểm tra buồng trứng, số lượng nang trứng antral (một chỉ số của trữ lượng buồng trứng), và sức khỏe của tử cung và phần phụ. Điều này cũng giúp phát hiện bất kỳ bất thường cấu trúc nào như u xơ tử cung hoặc polyp.

3. Xét Nghiệm Sức Khỏe Nam Giới

Đối với nam giới, phân tích tinh dịch là xét nghiệm cần thiết để đánh giá số lượng, hình thái, và khả năng di chuyển của tinh trùng. Điều này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến cách thức thực hiện IVF, chẳng hạn có cần sử dụng kỹ thuật ICSI để tiêm trực tiếp tinh trùng vào trứng hay không.

4. Xét Nghiệm Lây Nhiễm

Cả hai đối tác thường cần làm xét nghiệm lây nhiễm truyền qua đường tình dục như HIV, Hepatitis B và C, và bệnh lậu, giang mai. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho cả hai bạn và phôi thai sắp được tạo ra.

5. Xét Nghiệm Đặc Biệt

Tùy vào tiền sử bệnh lý và yếu tố di truyền, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm đặc biệt như:
– Xét nghiệm di truyền để phát hiện bệnh lý di truyền có thể ảnh hưởng đến con cái.
– HSG (hysterosalpingography) hoặc sonohysterography để đánh giá tình trạng của tử cung và ống dẫn trứng.

Kết Luận

Việc thực hiện đầy đủ các xét nghiệm này không chỉ giúp tăng cơ hội thành công của quá trình IVF mà còn đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho bạn và đối tác. H